Để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi và được khách hàng tin tưởng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình thì cần phải có những kỹ năng nhất định. Dưới đây là một số cách để rèn luyện kỹ năng bán hàng hiệu quả và mang lại doanh thu cao hơn.

Mục Lục

Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là cách để thuyết phục được khách hàng mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà cá nhân hay doanh nghiệp cung cấp. Kỹ năng bán hàng còn được thể hiện ở cách tiếp cận với những khách hàng tiềm năng từ khi họ còn chưa biết đến sản phẩm, dịch vụ và công ty.

Về bản chất, kỹ năng bán hàng chính là sự tổng hòa, kết hợp của những kỹ năng quan trọng về giao tiếp, đàm phán và thuyết phục mà một nhân viên bán hàng cần có. Bên cạnh đó, trong thời đại 4.0, có rất nhiều những cách để có thể tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng của mình như điện thoại, internet, website hay các trang mạng xã hội. Dù bán hàng bằng bất kỳ hình thức nào cũng cần phải có kỹ năng nhất định để mang lại hiệu quả và doanh thu cho doanh nghiệp.

kỹ năng bán hàng hiệu quảTìm hiểu những kỹ năng bán hàng hiệu quả

Những kỹ năng bán hàng hiệu quả

Để trở thành một nhân viên bán hàng không thể thiếu kiến thức, kỹ năng và thái độ ứng xử với khách hàng. Dưới đây là một số kỹ năng bán hàng cơ bản mà các nhân viên sales cần có.

Kỹ năng giao tiếp 

Đối với nhân viên kinh doanh hay nhân viên bán hàng thì sẽ phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng. Do vậy, kỹ năng giao tiếp là yếu tố vô cùng quan trọng đối với một nhân viên bán hàng. Dù trực tiếp hay liên hệ qua điện thoại, tin nhắn thì bạn cần biết cách giao tiếp để tạo niềm tin với khách hàng.

Việc khéo léo trong giao tiếp sẽ giúp bạn có thể truyền đạt tối đa đến khách hàng cũng như hiểu được một phần ý định mà họ mong muốn, từ đó giúp bạn nhận được sự tin tưởng từ phía khách hàng.

Kỹ năng lắng nghe 

Bên cạnh việc truyền đạt tốt thì một người bán hàng chuyên nghiệp cần biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Dù mục đích của việc giới thiệu các mặt hàng chính là bán được sản phẩm, nhưng nhân viên cần nắm được nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp bạn tư vấn theo nhu cầu của họ để việc thuyết phục được tốt hơn.

Nếu bạn chỉ biết giới thiệu về dịch vụ hay sản phẩm của mình mà không quan tâm lắng nghe nhu cầu khách hàng sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu. Đồng thời, một người bán hàng chuyên nghiệp không bao giờ ngắt lời người khác khi họ đang nói bởi vì như vậy họ sẽ không thể xác định được những nguyện vọng mà đối phương mong muốn.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Đôi khi các khách hàng không biết rõ những nhu cầu thực tế của mình. Chính vì vậy, nhân viên sales phải biết cách đưa ra các hỏi mà sẽ dẫn họ đến câu trả lời. Đây cũng là kỹ năng bán hàng hiệu quả để bạn tìm hiểu nhu cầu ẩn mà khách hàng chưa biết.

Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng

Tùy từng ngành nghề và mô hình kinh doanh khác nhau, bạn hãy lên những đặc điểm nhận dạng khách hàng tiềm năng cho riêng mình. Việc xác định đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn tăng cơ hội kinh doanh lại tiết kiệm thời gian và công sức bỏ ra.

Kỹ năng đàm phán thương lượng

Đàm phán là một kỹ năng không thể thiếu của nhân viên bán hàng để đạt được cái mà ta mong muốn từ người khác. Tư duy nhạy bén, ứng xử khéo léo và có lý lẽ thuyết phục khách hàng sẽ giúp ích bạn trong việc thỏa hiệp, bảo vệ lợi ích của mình.

Kỹ năng thuyết phục

Một kỹ năng mà người bán hàng nào cũng cần phải có đó là phải biết cách thuyết phục người khác. Những nhân viên kinh doanh xuất sắc sẽ biết cách áp dụng các kỹ năng thuyết phục cho những nhóm đối tượng khác nhau.

Trong kinh doanh, kỹ năng này khiến cho khách hàng tin tưởng hay thay đổi suy nghĩ của họ. Đồng thời còn là phương pháp thay đổi hành vi và nhận thức của khách hàng để dẫn đến hành động mua hàng. Chính vì vậy, đây là kỹ năng bán hàng hiệu quả mà bất cứ nhân viên sales nào cũng cần có.

Kỹ năng chốt sale 

Sau khi đã tìm hiểu và tư vấn cho khách hàng, việc chốt sales cũng là một nghệ thuật rất quan trọng. Sau khi tiếp cận được khách hàng, khai thác đủ thông tin, giới thiệu về sản phẩm thì nhân viên kinh doanh cần biết cách chốt sale để mang về doanh thu. 

Bạn cần có sự khéo léo để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc và còn trở lại trong những lần sau. Đây là một kỹ năng bán hàng đặc biệt quan trọng giúp phân biệt các nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Những người bán hàng thành công luôn có các kỹ năng và kinh nghiệm giải quyết vấn đề theo từng tình huống. Bạn hãy nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt, sau đó suy nghĩ và phân tích các giải pháp khả thi. Trong quá trình thực hiện, bạn hãy luôn chủ động để đối phó với các vấn đề phát sinh. 

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Trong lĩnh vực bán hàng, việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng tiềm năng vô cùng quan trọng. Các nhân viên kinh doanh cần phải khéo léo xây dựng mối quan hệ với khách hàng trong giai đoạn bán hàng mà còn ở cả giai đoạn sau bán. Việc này sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển tệp khách hàng trung thành mà còn có thêm một số khách hàng mới nhờ giới thiệu truyền miệng.

kỹ năng bán hàng hiệu quảTìm hiểu những kỹ năng bán hàng hiệu quả

Cách rèn luyện kỹ năng bán hàng tốt

Để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp thì bạn cần phải rèn luyện kỹ năng bán hàng hàng ngày.

Nghiên cứu và học hỏi mỗi ngày 

Việc học hỏi hàng ngày không bao giờ là thừa kể cả khi bạn đã là một nhân viên giỏi trong bất kỳ một lĩnh vực nào đó. 

Do đó, bạn cần dành một khoảng thời gian trong ngày để đọc và tìm kiếm những tài liệu liên quan đến kỹ năng bán hàng như sách báo, website… Khi đã có kiến thức, hiểu rõ về sản phẩm, nhu cầu khách hàng và thị trường thì sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và tiến gần đến thành công hơn.

Đánh giá hiệu suất công việc 

Bạn nên lập một danh sách số liệu, doanh số bán hàng theo từng tháng để có có thể theo dõi sự thay đổi của mình. Điều này sẽ giúp bạn xem xét và sắp xếp thay đổi kế hoạch chiến lược để phát huy thế mạnh, cũng như hạn chế được những khuyết điểm để mang về một hiệu quả công việc cao nhất.

Nhờ cấp trên nhận xét

Cấp trên là những người đã có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng vượt trội, họ sẽ giúp bạn nhận xét những điểm cần cải thiện. Điều này sẽ giúp ích cho bạn trong việc rèn luyện kỹ năng và tránh gặp những lỗi sai không đáng có trong quá trình làm việc.

Đặt ra một mục tiêu ngắn hạn

Trong bất kỳ một ngành nghề nào, chúng ta cũng cần một mục tiêu cụ thể và buộc bản thân phải đạt được mục tiêu đó trong thời gian nhất định. Đặc biệt là trong lĩnh vực bán hàng, bạn cần đưa ra mục tiêu ngắn hạn, hàng tháng để từ đó có thể nâng cao được kết quả doanh số bán hàng của mình.

Học hỏi và rèn luyện cùng đồng nghiệp

Rèn luyện kỹ năng bán cùng với những nhân viên khác là một cách nhanh chóng giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp cũng như kỹ năng bán hàng. Khi làm việc cùng nhiều người, bạn sẽ dễ dàng xử lý khi có tình huống phát sinh hơn khi làm một mình. Đây chính là phương pháp rèn luyện kỹ năng bán hàng hiệu quả, giúp tăng khả năng xử lý tình huống một cách nhanh chóng.

Hỏi khách hàng của bạn

Khách hàng chính là đối tượng có thể đánh giá được kỹ năng bán hàng của bạn có thực sự chuyên nghiệp hay không, bởi chỉ khi cảm thấy tin tưởng bạn thì họ mới sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm. Bạn hãy dành thời gian hỏi khách hàng những gì họ nghĩ về cách tiếp cận của bạn và họ muốn bạn phải thay đổi điều gì. Từ đó cải thiện những kỹ năng còn thiếu sót để thực hiện hoàn thiện bản thân và phục vụ cho công việc của mình.

Tổng hợp

Facebook Comments Box
Rate this post