Hiện nay có rất nhiều bạn không biết kỹ năng làm việc nhóm là gì? Để giải thích cho câu hỏi này các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm câu trả lời và có thêm được những kỹ năng cần thiết này nhé.
Mục Lục
Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
Kỹ năng làm việc nhóm hay còn gọi là Teamwork, là kỹ năng tương tác giữa các thành viên trong một nhóm, nhằm thúc đẩy hiệu quả công việc và phát triển được tiềm năng của tất cả các thành viên trong nhóm. Một mục tiêu lớn thường đòi hỏi nhiều người làm việc với nhau, vì thế làm việc nhóm trở thành một định nghĩa quan trọng trong tổ chức cũng như trong cuộc sống.
Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
Để công việc của nhóm đạt kết quả cao nhất, các thành viên phải có kỹ năng làm việc nhóm thuần thục. Ngoài ra làm việc nhóm giúp cho mỗi cá nhân đề cao tinh thần tập thể, nâng cao hiệu quả công việc và sự gắn bó.
Để có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả cần dựa theo các nguyên tắc sau
Lắng nghe ý kiến người cùng nhóm
Khi làm việc nhóm việc lắng nghe là vô cùng quan trọng, nó giúp mọi người hiểu nhau, tôn trọng nhau hơn và bổ sung những kiến thức còn thiếu cho nhau.
Đừng bao giờ cho rằng mọi ý kiến của mình là đúng và mình có thể giải đáp được tất cả các vấn đề. Bởi vì ai cũng có những hiểu biết giới hạn ở lĩnh vực nào đó do vậy bạn cần lắng nghe người khác nói để bổ sung kiến thức còn thiếu từ người khác và tìm ra được phương pháp làm việc hiệu quả nhất. Làm việc nhóm là cách tốt nhất để bạn hoàn thiện những thiếu sót của bản thân mà bạn cần bổ sung cho mình.
>>>> Tham khảo thêm: Cải thiện kỹ năng thuyết trình trước đám đông bạn nên biết
Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau
Khi làm việc nhóm các cá nhân nên hạ bớt cái tôi để lắng nghe những ý kiến của người khác. Việc các thành viên trong nhóm luôn tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau chính là động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng tới mục đích chung cuối cùng. Nguyên tắc này sẽ giúp các thành viên trong nhóm đoàn kết, yêu thương nhau.
Kỹ năng tổ chức công việc
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
Đây là kỹ năng đòi hỏi người làm việc nhóm phải biết làm, nó sẽ giúp người trong nhóm giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh, tổ chức phân chia công việc hợp lý để công việc không bị gián đoạn.
Có trách nhiệm với công việc được giao
Làm việc nhóm cần phải phối hợp với các thành viên khác để hiệu quả công việc đạt cao nhất và đúng tiến độ. Vì thế chỉ cần một thành viên trong nhóm thiếu đi sự trách nhiệm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao sẽ làm ảnh hưởng đến cả tập thể nhóm. Khi đó, chỉ một cá nhân có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ của tất cả mọi người.
Làm việc nhóm trên tinh thần gắn kết, hướng đến mục tiêu chung
Khi làm việc nhóm tất cả các thành viên đều có vai trò, trách nhiệm quan trọng như nhau, nếu không muốn bị đơn độc, hãy học cách sát lại với mọi người, chỉ có sự gắn kết mới cho các bạn một nhóm hoàn hảo nhất. Bởi khi đó các thành viên sẽ cởi mở hơn trong việc chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống.
Tâm lý chung khi làm việc với đám đông, đó là sợ bị mất quyền lợi của bản thân mình nên có tâm lý luôn cho mình là đúng, là làm tốt nhất. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến việc nối kết các thành viên trong nhóm lại.
Vô tư, ngay thẳng trong nhóm
Khi làm việc nhóm bạn hãy bỏ qua hết sự ích kỷ cá nhân, không chấp nhất những chuyện nhỏ, tỵ nạnh với đồng đội của mình, tránh nói xấu sau lưng làm ảnh hưởng đến tinh thần đoàn kết của cả nhóm. Hãy thẳng thắn nêu quan điểm cá nhân của bản thân, góp ý cho bạn sửa đổi để người khác hay chính bản thân mình mới nhận biết được những lỗi lầm cần sửa chữa.
Khuyến khích và phát triển cá nhân
Một trưởng nhóm giỏi là người biết khuyến khích và phát triển cá nhân trong nhóm
Đây là một kỹ năng dành cho người trưởng nhóm, một thủ lĩnh có bản lĩnh và năng lực là người biết cách khuyến khích, tạo động lực, điều kiện cho các thành viên trong nhóm phát triển cá nhân ngay trong đội của mình.
Các cá nhân khi được phát huy những thế mạnh của bản thân họ sẽ cảm thấy bản thân họ vẫn được coi trọng và luôn hướng đến mục tiêu, lợi ích của nhóm.
Năng lực lãnh đạo của người trưởng nhóm
Trong một nhóm, một tập thể thì luôn có người đứng đầu. Người trưởng nhóm này phải là người phải có khả năng quyết định, tiếp thu ý kiến và đặt ra những mục tiêu phù hợp cho năng lực chung của nhóm mình, là người kết nối các thành viên trong cùng một nhóm.
Với những thông tin trên các bạn đã trả lời được câu hỏi kỹ năng làm việc nhóm là gì và dựa trên các nguyên tắc gì rồi chứ. Chúc các bạn luôn thành công nhé