Kỹ năng phản hồi là gì? Thắc mắc này được khá nhiều người quan tâm đến và cùng nhau chia sẻ thông tin ở trên các diễn đàn khác nhau. Dưới đây chuyên gia hàng đầu chia sẻ cụ thể đến với mọi người các thông tin liên quan đến vấn đề ở trên, các bạn hãy cùng nhau tìm hiểu kỹ ở bài viết dưới đây nhé!
Mục Lục
Giải thích kỹ năng phản hồi là gì?
Phản hồi chính là việc đưa ra nhận xét về hành vi quan sát được theo chiều hướng tích cực và xây dựng. Theo đó, hoạt động này sẽ được ví với việc đặt một tấm gương trước mặt nhân viên của bạn, thông qua đó họ sẽ có mức độ tác động của một hành vi cụ thể cũng như là kết quả thu được khi thay đổi về hành vi đó.
>>> Bạn hiểu được về kỹ năng mềm là gì
Theo đó, mọi nhân viên đều muốn biết rằng họ đang thể hiện ra sao, do đó coaching và phản hồi thường xuyên sẽ có nhiệm vụ nuôi dưỡng sự gắn bó, tạo thêm động lực và sẽ khiến họ cảm thấy hài lòng trong công việc. Theo đó, mục đích chính của phản hồi đó là cải thiện về hiệu suất việc làm và phát triển nhân viên.
Cũng tương tự như huấn luyện viên, phản hồi một phần thiết yếu trong quá trình tương tác hàng ngày cùng với nhân viên. Sẽ là cấp quản lý, các bạn cần nhanh chóng đưa ra được những phản hồi bất cứ khi nào nhân viên của bạn:
+ Hoàn thành xuất sắc công việc.
+ Có dấu hiệu cho thấy rằng họ đang gặp vấn đề với những mục tiêu hiệu suất đã thiết lập.
+ Hoặc là làm gì đó có tác động, tích cực/ tiêu cực đến người khác.
+ Có thể sẽ làm điều gì đó khác nhau nhằm tạo ra được mức độ tác động lớn và tích cực hơn.
Kỹ năng phản hồi tích cực là gì?
Kỹ năng phản hồi tích cực được dùng trong quá trình giao tiếp bằng cách đưa ra được những thông tin nhận xét về một vấn đề vừa được tiếp nhận bằng cách quan sát tỉ mỉ, lắng nghe chi tiết cũng như đưa ra được những quan điểm cá nhân, ghi nhận điểm tích cực và đóng góp ý kiến nhằm cải thiện được các điểm tiêu cực.
Theo đó, việc phản hồi tích cực sẽ biểu hiện bằng cách lắng nghe, quan sát và tóm tắt các điểm chính, kết hợp với phản hồi bằng ngôn ngữ hoặc là phi ngôn ngữ. Cơ sở kỹ năng này sẽ được dựa trên 2 tiêu chuẩn đó là lòng tin giữa người nói và người tiếp nhận thông tin, hiểu biết về chuyên môn. Việc đưa ra các phản hồi tích cực, logic dễ dàng chiếm được lòng tin và sẽ tạo thêm không khí thiện cảm và dễ dàng được chấp nhận.
Ưu điểm của kỹ năng phản hồi tích cực
>>> Tham khảo thêm về kỹ năng đặt câu hỏi
- Nhằm giúp cho người nhận phản hồi cảm thấy được tự tin, hưng phấn và cố gắng hơn.
- Trấn an về tinh thần, giảm thiểu về tình trạng hoang mang và lo sợ.
- Giúp người nói dễ dàng tiếp nhận thêm ý kiến đóng góp, chấp nhận về các khuyết điểm đồng thời phát huy về ưu điểm, tinh thần phấn khởi và không ngừng vươn lên.
- Phản hồi nhằm hỗ trợ đưa ra được nhận định, ý kiến đóng góp về hành vi hành động hoặc là đưa ra quan điểm về một nhận định, không phản hồi về lối sống, tính cách hay là điểm cá nhân về người thực hiện hành vi hoặc là hành động đó. Do đó, việc phản hồi tích cực không nên dựa vào các quan điểm chủ quan. Khi phản hồi cần phải đầy đủ thông tin, phải chính xác và minh bạch tránh gây hiểu lầm.
Chia sẻ về thời điểm đưa ra phản hồi phù hợp nhất
Theo như những thông tin do các chuyên gia chia sẻ thì thời điểm đưa ra phản hồi thông thường đó là ngay sau khi sự việc hành động đã xảy ra, khi sự việc còn mới đối với người đưa và người nhận phản hồi. Nhưng trong một số các trường hợp, lấy ví dụ khi có một tình huống xấu, tâm trạng người nhận phản hồi chưa tốt. Khi đó, các bạn cần phải dành thời gian để làm cho không khí được lắng xuống. Cần phải sắp xếp lại câu từ, ý tưởng cũng như ngữ điệu cho phù hợp, khi đó mới đưa ra được phản hồi phù hợp nhất.
Kết luận
Với toàn bộ những thông tin được chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được biết về kỹ năng phản hồi là gì. Theo đó, các bạn hãy cùng nhau tìm hiểu và tích lũy thêm kinh nghiệm rèn luyện về kỹ năng này nhằm sớm hoàn thiện hơn về bản thân hơn.