Kỹ năng quản lý thời gian là gì và có vai trò như thế nào trong đời sống hàng ngày? Thông tin này được rất nhiều người đặc biệt quan tâm đến và cùng nhau bàn luận. Dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí chi tiết các thông tin liên quan, các bạn hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!
Mục Lục
Kỹ năng quản lý thời gian là gì?
Quản lý thời gian chính là quá trình lên kế hoạch, thực hiện việc kiểm soát một cách có ý thức một đơn vị thời gian sử dụng trong một hoặc là một chuỗi những hoạt động cụ thể, nhằm tăng thêm tính hiệu quả và hiệu suất/ năng suất. Kỹ năng quản lý thời gian chính là kỹ năng dùng và kiểm soát tốt thời gian, nhằm giúp phân bố thời gian thực hiện từng công việc trở nên hợp lý và hoàn thiện hơn.
>>> Không phải ai cũng hiểu được rõ về kỹ năng mềm là gì
Kỹ năng quản lý thời gian càng tốt, quỹ thời gian bạn dùng càng hiệu quả. Mức độ hiệu quả của việc quản lý thời gian được đánh giá dựa vào kết quả hoàn thành, sẽ không dựa trên thời gian làm nhanh hay là chậm.
Những vai trò của kỹ năng quản lý thời gian
Với những thông tin ở trên thì mọi người cũng đã hiểu được về kỹ năng quản lý thời gian là như thế nào? Vậy, vai trò của kỹ năng này như thế nào? Dưới đây những chuyên gia hàng đầu cũng đã phân tích cụ thể như sau:
Nhằm giúp các bạn nâng cao được năng suất làm việc
Khi biết được cách quản lý về thời gian, phân loại công việc sẽ giúp cho các bạn biết được cách sắp xếp kế hoạch; nhiệm vụ hàng ngày dựa vào từng mức độ quan trọng, theo thứ tự được ưu tiên. Sẽ ưu tiên và kết hợp những nhiệm vụ với quỹ thời gian đã có sẵn là một cách giúp bạn làm việc mà không phải tiêu tốn quá nhiều công sức.
Với cách làm này, các bạn sẽ tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng nên hoàn thành trước, từ đó sẽ làm tăng thêm hiệu quả của công việc. Ngoài ra, dùng thời gian phù hợp còn giúp nâng cao thêm khả năng sáng tạo nhờ vào khoảng thời gian trống từ quá trình sắp xếp công việc phù hợp.
Giảm áp lực và căng thẳng
Làm thế nào để trong học tập và trong công việc được hiệu quả, có thể hoàn thành được một cách nhanh chóng? Lời giải đáp chính xác cho câu trả lời này đó là cách quản lý thời gian hiệu quả. Khi kiểm soát được thời gian hiệu quả sẽ giúp cho các bạn giảm được những căng thẳng, tránh được áp dụng, hoàn thành công việc tốt nhất. Ngoài ra, các bạn cũng sẽ có thêm được nhiều thời gian hơn để dành cho gia đình, chăm sóc sức khỏe của chính bản thân mình, đồng thời chất lượng cuộc sống sẽ được cải thiện rõ rệt.
Có thêm thời gian làm công việc mà bạn yêu thích
Như chúng ta được biết thời gian sẽ là vô hạn, nhưng đời người là hữu hạn, mỗi người sẽ có quá nhiều công việc để làm và thực hiện trong cuộc đời. Do đó, quản lý thời gian một cách khoa học, hiệu quả sẽ giúp cho bạn làm được nhiều công việc hơn. Ngoài thời gian ngủ, ăn uống và chăm sóc cá nhân khi sắp xếp thời gian tốt, các bạn sẽ dành thời gian cho bản thân để làm từng công việc mà mình yêu thihcs. Khi đó, các bạn sẽ có nhiều cơ hội để phát triển bản thân, học thêm được nhiều điều mới mẻ, trải nghiệm được những điều chưa từng làm, hoặc sẽ dành thời gian cho gia đình/ bạn bè. Đây chính là khoảng thời gian có ý nghĩa, vô giá mà các bạn không nên bỏ lỡ.
Hạn chế những thói quen xấu
Một số các thói quen xấu như trì hoãn công việc, sắp xếp kém,… sẽ gây tác hại khôn lường đối với mỗi cá nhân cũng như tập thể tại nơi cá nhân đó làm việc. Kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp các bạn loại bỏ được các thói quen xấu, tạo được động lực nhằm bắt tay thực hiện các dự án lớn nhờ kế hoạch đã được vạch ra với mục tiêu rõ ràng và thời gian biểu được chính xác. Nếu như không có kỹ năng này sẽ gián tiếp đưa ra các quyết định sai lầm bởi không suy xét chắc chắn. Ngược lại, nếu như các bạn biết dùng thời gian phù hợp, khi đó sẽ tránh được áp lực và đưa ra được quyết định sáng suốt hơn trong công việc.
Không mất nhiều công sức
Biết cách quản lý thời gian có nghĩa là bạn sẽ hoàn thành nhiều việc trong một khoảng thời gian nhất định. Các bạn sẽ hoàn thành được nhiều công việc, đạt được hiệu quả cao khi thực sự tập trung. Ưu tiên và kết hợp những nhiệm vụ với quỹ thời gian đã có sẵn là cách để bạn làm việc không mất nhiều công sức.
Quy trình quản lý thời gian
Đối với quy trình quản lý thời gian sẽ bao gồm 4 bước cụ thể như sau:
>>> Xem thêm: Kỹ năng phản hồi là gì và có ý nghĩa như thế nào?
+ Liệt kê và xếp hạng ưu tiên nhiệm vụ theo từng ngày, theo từng tuần và theo tháng dựa vào mục tiêu, định hướng trong công việc cũng như trong cuộc sống.
+ Cần phải đo lường, ước lượng thời gian cần để hoàn thành các công việc được đề ra.
+ Lập kế hoạch chi tiết, xác định thứ tự ưu tiên việc nào nên làm trước mỗi ngày.
+ Tiến hành thực hiện và cần phải bám sát kế hoạch đã đề ra.
Theo đó, trong từng bước quản lý thời gian đều có các công cụ, kỹ thuật cũng như kỹ năng hỗ trợ nhằm hình thành nên được quy trình quản lý thời gian hiệu quả, phù hợp với tính chất của công việc cũng như cuộc sống của mỗi người. Theo đó, việc cần làm là biết cách sử dụng từng công cụ nhằm hỗ trợ cho quá trình quản lý thời gian được hiệu quả hơn.
Lời kết
Hy vọng với toàn bộ những thông tin ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về kỹ năng quản lý thời gian là gì và quy trình thực hiện cụ thể. Các bạn hãy đồng hành cùng với chuyên trang thông tin điện tử này để tìm hiểu thêm được nhiều kiến thức hữu ích khác nhé!