Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, việc trang bị các kỹ năng là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số kỹ năng của nhà quản trị cần xây dựng cho mình để điều hành tốt đơn vị của mình.
Mục Lục
Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Kỹ năng lãnh đạo là việc dùng năng lực của mình để định hướng, sắp xếp những cá nhân và các bộ phận cùng phối hợp thực hiện một loạt nhiệm vụ theo một lịch trình nhất định, hướng đến mục tiêu chung của tổ chức.
Kỹ năng lãnh đạo là sự phối hợp các kỹ năng và nhiều kiến thức ở nhiều khía cạnh khác nhau. Kỹ năng này bao gồm các kỹ năng về hoạch định, tổ chức, điều hành công ty và tổ chức công việc cá nhân. Người lãnh đạo giỏi là người có tầm nhìn, có tư duy chiến lược và biết cách quản lý những nhân viên của mình để đạt được những thành công chung.
Những kỹ năng của nhà quản trị giỏi là gì?
Các kỹ năng của nhà quản trị cần có
Để trở thành một lãnh đạo giỏi, bạn cần phải trau dồi cho mình những kỹ năng cần thiết của nhà quản trị dưới đây.
Kỹ năng ra quyết định
Sự thành bại của một doanh nghiệp phụ thuộc vào kỹ năng lãnh đạo quản lý của người đứng đầu. Do đó, việc ra quyết định của người lãnh đạo có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Khi ra quyết định, người lãnh đạo luôn phải nhìn nhận và phán đoán về công việc một cách chính xác, đồng thời họ biết cách xem xét cả những lợi thế và rủi ro phải đối đầu để phân chia công việc hiệu quả.
Để có được kỹ năng của nhà quản trị này, bạn phải có kiến thức sâu rộng không chỉ ở lĩnh vực chuyên môn mà ở nhiều lĩnh vực khác. Vì những thay đổi môi trường kinh doanh đòi hỏi lãnh đạo phải đưa ra giải pháp hợp lý nhất để quyết định một kế hoạch nào đó.
Nhà lãnh đạo có thể tích lũy kiến thức thông qua các khóa học kỹ năng quản lý hay dựa trên những kinh nghiệm thực tế của mình. Bên cạnh đó, bạn cần phải rèn luyện các kỹ năng khác như kỹ năng phân tích, xử lý tình huống, tầm nhìn chiến lược, tư duy phản biện… Bằng việc hoàn thiện bản thân, bạn sẽ hạn chế được những quyết định sai lầm và có tâm lý vững vàng khi đứng trước mọi quyết định
Kỹ năng lập kế hoạch và tư duy chiến lược
Đây là kỹ năng của nhà quản trị có thể giúp cho doanh nghiệp vượt qua đối thủ, đề ra những mục tiêu chiến lược hợp lý để tăng khả năng cạnh tranh. Nếu không có tư duy chiến lược thì sẽ rất khó đưa doanh nghiệp phát triển vượt bậc và lâu dài.
Tư duy chiến lược chính là chìa khóa vàng tạo nên một nhà lãnh đạo thành công vì nó thể hiện được tầm nhìn chiến lược của cả doanh nghiệp. Đối với quản trị viên cấp cao hơn thì yêu cầu về kỹ năng tư duy chiến lược cần có tầm nhìn dài hạn hơn.
Để làm được điều này, bạn cần nắm rõ nhiệm vụ của mình và mục tiêu của doanh nghiệp. Từ những nguồn lực về con người và tài chính, bạn sẽ lên kế hoạch hành động cụ thể. Trên thực tế, các kế hoạch luôn có những thay đổi liên tục do cả yếu tố, nhưng với tư duy chiến lược rõ ràng, bạn sẽ có kế hoạch dự phòng để giải quyết những vấn đề phát sinh.
Kỹ năng quản lý thời gian
Đối với một nhà quản trị chắc chắn công việc sẽ rất bận rộn và không thể hoàn thành mọi việc trong 8 tiếng/ ngày. Do đó, nếu không có kỹ năng quản lý thời gian, bạn sẽ rất dễ bị quá tải, thường xuyên đi sớm về muộn mà công việc vẫn còn ngổn ngang.
Để giải quyết vấn đề này, bạn cần lên thời gian biểu cho những việc cần làm một cách phù hợp. Với một số việc bạn có thể giao lại cho nhân viên cấp dưới và tập trung giải quyết các công việc quan trọng hơn.
Kỹ năng giao tiếp
Đối với một nhà quản lý giỏi, kỹ năng giao tiếp tốt vô cùng quan trọng, bởi họ là người biết đưa ra chỉ đạo hiệu quả và biết lắng nghe. Người lãnh đạo còn đại diện cho bộ mặt công ty khi thực hiện công việc với các đối tác cấp cao. Bên cạnh đó, họ phải thường xuyên đứng trước đám đông giải thích về mục tiêu sau này của tổ chức, kế hoạch làm việc…
Họ có thể xử lý thông tin hiệu quả và truyền đạt lại cho nhân viên một cách rõ ràng. Với kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt, người quản trị cấp cao sẽ có những sự tự tin cần thiết, thể hiện tác phong chuyên nghiệp và năng lực thuyết phục trong các thương vụ thương thuyết
Kỹ năng tạo động lực
Các quản lý giỏi luôn xác định được thời điểm thích hợp để phát triển nhân viên. Bởi trong quá trình làm việc sẽ có khi động lực làm việc của nhân viên đi xuống do chán nản, mệt mỏi với công việc, không hoàn thành mục tiêu, không được khen thưởng hay tăng lương…
Chính điều này đòi hỏi người lãnh đạo phải thường xuyên tạo động lực cho nhân viên của mình để giúp họ thoát khỏi tình trạng không tốt đó. Với nhà lãnh đạo tinh tế sẽ biết tránh khiển trách nhân viên của mình trước người khác, mà trao đổi cá nhân với họ và đưa cho họ những lời khuyên hợp lý nhất. Đồng thời biết cách khích lệ kịp thời những nhân viên có thành tích tốt và làm việc xuất sắc để duy trì mức độ động lực cũng như thúc đẩy tinh thần nỗ lực của nhân viên.
Những kỹ năng của nhà quản trị giỏi là gì?
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Đây là kỹ năng của nhà quản trị giỏi không thể thiếu, họ giải quyết vấn đề một cách khéo léo bằng việc tìm kiếm và đưa ra các giải pháp khác nhau, từ đó lựa chọn giải quyết tối ưu nhất. Để làm được điều này, người lãnh đạo phải biết nắm bắt cơ hội để xử lý vấn đề một cách tốt nhất và có tinh thần chính trực, hành động vì lợi ích chung của doanh nghiệp. Đặc biệt, họ không được đùn đẩy trách nhiệm và luôn có đủ bản lĩnh để vượt qua những khó khăn, trở ngại hay những vấn đề phát sinh trong tập thể.
Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
Những nhà quản trị trong các tổ chức, doanh nghiệp luôn cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhóm làm việc của họ. Bởi khi xây dựng mối quan hệ với nhân viên thì họ sẽ cảm thấy tin tưởng hơn vào quản lý, từ đó nỗ lực làm việc và hướng tới mục tiêu chung của cả tập thể. Ngoài ra, các nhà quản lý còn đóng vai trò trung gian hòa giải các mâu thuẫn một cách công bằng và tạo được sự đoàn kết trong nội bộ nhóm.
Kỹ năng phân chia công việc
Để một doanh nghiệp phát triển toàn diện cần có sự kết hợp và hỗ trợ từ nhiều bộ phận, cùng nhiều cá nhân khác nhau. Vì vậy, việc phân chia công việc phù hợp là một trong những kỹ năng của nhà quản trị cần phải có.
Bạn có thể hoạch định chiến lược rất tốt, tuy nhiên, việc thực thi kế hoạch đó lại cần có sự đóng góp của nhiều người cùng làm việc với nhau. Để hoàn thành tốt mục tiêu đưa ra, bạn cần phải hiểu được cá tính, đặc trưng công việc và thế mạnh của từng người. Khi đó, bạn mới có thể giao công việc một cách khoa học, phù hợp.
Kỹ năng đàm phán
Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần những đòn bẩy, những yếu tố động lực, với điều kiện và tác động từ bên ngoài mới có thể vươn xa hơn trong tương lai. Một nhà quản trị có khả năng đàm phán tốt sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp. Khi đảm nhiệm vai trò quản lý hiệu quả, bạn hãy rèn luyện kỹ năng đàm phán để có được những nền tảng kỹ năng vững chắc nhất và đưa doanh nghiệp đi xa hơn.
Kỹ năng thích ứng
Thích ứng cũng đồng nghĩa với tư duy sáng tạo và tìm ra giải pháp mới cho các vấn đề cũ. Khi biết cách thích ứng nhanh chóng với các tình huống bất ngờ, nhà quản lý sẽ hỗ trợ nhóm của mình điều chỉnh theo. Đồng thời, kỹ năng này cũng giúp họ trì thái độ tích cực để giữ vững tinh thần cho nhân viên khi gặp những khó khăn, trở ngại.
Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc nắm được các kỹ năng của nhà quản trị giỏi cần có.
Tổng hợp