Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa gửi văn bản đến các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên để lấy ý kiên về hai phương án: thi THPT quốc gia năm 2018 và việc xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi THPT.
Bộ GD&ĐT kỳ thi THPT năm 2018 về cơ bản vẫn tương tự kỳ thi năm 2017. Bộ vẫn tổ chức kì thi với 3 bài thi độc lập gồm các môn như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội. Đối với các em học trường giáo dục thường xuyên, bài thi tổ hợp sẽ tổ chức thi các môn Khoa học Xã hội gồm hai môn Địa lý và Lịch sử.
Bộ GD&ĐT cũng đề xuất hai phương án thực hiện bài thi tổ hợp tới các trường đại học, cao đẳng để lấy ý kiến đóng góp từ các trường tuyển sinh trước khi Bộ đưa ra quyết định một cách chính xác. Hai phương án đó là giữ nguyên bài thi tổ hợp như năm 2017 và không tách thành 3 đầu điểm theo từng môn thi thành phần như năm 2017. Đối với hai phương án mà Bộ đưa ra, mỗi phương án đều có những ưu nhược điểm riêng.,Ngoài ra, các trường cũng có thể đưa ra những phương án khác để Bộ xem xét.
Đối với phương án thứ nhất là giữ nguyên bài thi tổ hợp với 3 đầu điểm cho từng môn thi thành phần (như năm 2017) và không có gì thay đổi, năm nay sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch thi và tuyển sinh như năm trước
Phương án thứ hai, mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của 3 môn thành phần nhưng được bố trí thành một bài thi hoàn chỉnh, chấm theo thang điểm chung điểm thống nhất của toàn bài thi
Đối với phương án 2, để xét tuyển, các trường có thể chọn một trong số bài thi trong số các bài thi của kỳ thi THPT quốc gia nhưng trong đó điều kiện bắt buộc phải có một bài thi Toán hoặc Ngữ văn để đánh giá chất lượng học sinh.
Trước đó, tại hội nghị tổng kết của Bộ GD&ĐT ngày 21/8, ông Phan Thanh Bình đã đưa ra đề xuất các trường nên tự chủ trong tuyển sinh đại học vì kì thi THPT Quốc gia là kết quả phản ánh quá trình 12 năm học của cac thí sinh. Ý kiến này đã nhận được sự ủng hộ từ phía nhiều trường đại học, cao đẳng. Một số lãnh đạo trường đại học cho rằng việc tách hai kỳ thi là cần thiết và đúng đắn.
TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đào tạo của trường Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, nêu lên quan điểm rằng nếu tách thành 2 kỳ thi riêng, công tác tổ chức, quản lý, giám sát nên giao về địa phương đối với thi tốt nghiệp THPT. Các trường đại họcchịu trách nhiệm trong thi tuyển sinh. Như vậy, Bộ GD&ĐT không nên làm tuyển sinh mà chỉ đưa ra nguyên tắc và kiểm tra các trường làm đúng hay không.
Ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cũng cho rằng đã đến lúc Bộ GD&ĐT nên trả kỳ thi đại học về cho các trường vì họ mới biết mình muốn tuyển sinh thế nào, cho phép các trường đưa ra một kì thi riêng do trường tổ chức để đánh giá năng lực học sinh và cuối cùng đưa ra thang điểm phù hợp cho các ngành.
Vì có nhiều ý kiến khác nhau giữa các trường do đó Bộ giáo dục và Đào tạo đã thu thập ý kiến từ nhiều phía sau đó sẽ đưa ra quyết định chính sách nhất về phương án cho kỳ thi và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2018. Hi vọng một mùa tuyển sinh nữa sẽ diễn ra thành công, tốt đẹp.