Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ năng nhân sự cần có cho nhà quản lý, lãnh đạo nhé.

Mục Lục

Kỹ năng nhân sự cần có cho nhà lãnh đạo

Kỹ năng giao tiếp với nhân viên cấp dưới

Giao tiếp không chỉ là kỹ năng mềm của mỗi cá nhân mà nó còn là kỹ năng cơ bản nhất của một người quản lý nhân sự phải trau dồi thường xuyên để truyền đạt rõ ràng, chính xác mọi thông tin, chế độ khen thưởng, xử phạt… tới cấp dưới.

Bạn nên rèn luyện tone giọng, cách ngắt nghỉ kết hợp thêm ngôn ngữ cơ thể linh hoạt để có thể giao tiếp với mọi người tốt hơn. Bên cạnh đó, phong thái tự tin, biết lắng nghe, tinh ý, ứng xử thông minh cũng là yếu tố quan trọng giúp giao tiếp thành công. Có thể xem giao tiếp là kỹ năng tiên quyết trong quản lý nhân sự.

Kỹ năng làm nhiều việc cùng một lúc

Ky-nang-nhan-su-la-gi

Kỹ năng nhân sự là gì

Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì?

Dù ở vị trí cơ sở hay cao cấp nhưng một khi đã đảm nhận vai trò quản lý, bạn phải làm rất nhiều công việc khác nhau song song cùng một lúc từ những công việc liên quan đến chuyên môn cho đến những công việc về khen thưởng, đánh giá năng lực, gắn kết các thành viên với nhau…….

Do đó bạn cần phải tập luyện kỹ năng giải quyết các vấn đề, nhiều công việc khác nhau trong cùng một thời điểm, kỹ năng phân bổ công việc hợp lý, phân công đúng người đúng việc nhằm tối ưu hiệu suất công việc, sử dụng nguồn lực hợp lý và hạn chế tối đa tình trạng stress căng thẳng ngoài ý muốn.

Kỹ năng phân công công việc

Một người quản lý giỏi chưa chắc đã là người có chuyên môn giỏi nhất nhưng mà phải biết phát hiện và sử dụng nguồn nhân lực. Biết rõ ưu nhược điểm của từng người, biết đặt đúng người đúng chỗ để nhân viên của mình có thể phát huy hết khả năng của bản thân đồng thời nuôi dưỡng nhân tài về lâu về dài cho công ty.

Kỹ năng phán đoán và lên kế hoạch

Để có thể chèo lái con thuyền đi đến thành công, doanh nghiệp phải đi qua chặng đường dài, phải đối mặt với vô vàn thử thách, khó khăn, đương nhiên có cả những điều không nằm trong kế hoạch dự tính trước. Bởi vậy nhà quản trị cần phải có óc phán đoán, có khả năng lên kế hoạch dự trù mọi tình huống có thể xảy ra để ứng phó kịp thời, tránh rơi vào tình huống bị động.

Kỹ năng khen thưởng xử phạt

Khen-thuong-xu-phat-nhan-vien-cung-can-co-ky-nang-de-tranh-gay-ra-bat-dong-giua-cac-nhan-vien

Khen thưởng xử phạt nhân viên cũng cần có kỹ năng để tránh gây ra bất đồng giữa các nhân viên

Xem thêm: Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì?

Có không ít nhà quản lý đánh giá thấp vai trò của kỹ năng khen thưởng, xử phạt. Họ cho rằng đây chỉ là việc thông báo tới nhân viên và cho họ biết họ đã làm tốt như thế nào, được tăng lương bao nhiêu hoặc họ đã làm sai ở đâu, bị xử phạt ra sao….

Nhưng không khen thưởng xử phạt là một trong số các kỹ năng nhân sự của nhà quản trị cơ bản nhất. Bởi vì khen phạt là vấn đề nhạy cảm. Mỗi công ty có một chế độ không giống nhau cho nên nhà quản trị phải giải thích mọi thắc mắc, khiếu mại của nhân viên đồng thời đưa ra chính sách khen thưởng đối với những cá nhân đạt thành tích tốt nhằm khuyến khích tinh thần làm việc.

Trên đây là những kỹ năng nhân sự của nhà quản trị mà bộ phận lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp cần phải có. Bên cạnh kiến thức chuyên môn thì bạ cần trau dồi, rèn luyện nhiều kỹ năng mềm, kỹ năng nhân sự để thực hiện tốt công việc của mình, đưa doanh nghiệp đi đúng hướng và thực hiện các mục tiêu đề ra.

Facebook Comments Box
Rate this post