Kỹ năng thuyết phục một trong những yếu tố mang tới thành công trong giao tiếp. Kỹ năng này cần được sử dụng trong tất cả các lĩnh vực. Vậy kỹ năng thuyết phục là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục trong cuộc sống như thế nào?
Mục Lục
Kỹ năng thuyết phục là gì?
Thuyết phục là việc đưa ra các lý lẽ để lý luận, giải thích hoặc chứng cứ. Từ đó làm cho người đối diện tin và thực hiện hành động theo mong muốn của bạn. Nói một cách dễ hiểu hơn thuyết là nói, phục là phục tùng, là đồng ý, làm theo. Vậy kỹ năng thuyết phục là cách bạn sử dụng lời nói của mình để làm cho người khác nghe theo hoặc đồng ý.
Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục
Thuyết phục là một kỹ năng mềm quan trọng và rất cần thiết cho mỗi chúng ta. Kỹ năng thuyết phục đóng vai trò thiết thực trong cuộc sống, trong công việc,… Cụ thể:
Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục trong cuộc sống
– Trong cuộc sống thường ngày, hầu hết bạn đều phải sử dụng đến kỹ năng thuyết phục người khác. Ví dụ, khi bạn vay tiền, mượn đồ hay muốn rủ rê bạn gái đi chơi,… Nếu ban đầu họ còn lưỡng lự, đắn đo và chưa đồng ý ngay, đòi hỏi lúc đó bạn phải dùng khả năng thuyết phục của mình để lung lay họ thay đổi ý nghĩ.
Tìm hiểu thêm: Các ngành khối A1 và D
– Vậy nên, nếu bạn là người có khả năng thuyết phục tốt thì từ việc nhỏ đến việc lớn bạn đều có thể thành công. Ngược lại, nếu bạn không có kỹ năng thuyết phục tốt thì không chỉ trong công việc mà bạn làm bất cứ điều gì cũng dẫn đến thất bại.
Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục trong kinh doanh
– Theo nghiên cứu, trong kinh doanh, kỹ năng thuyết trình quyết định 95% thành công hay thất bại. Chẳng hạn, bạn là người có trình độ và năng lực được đánh giá cao, tuy nhiên bạn lại không có khả năng thuyết phục người khác, bạn luôn rụt rè và e sợ khi phải gặp đối tác hay khách hàng thì cho dù bạn có giỏi đến đâu thì trong thương trường bạn vẫn là một người thua cuộc.
– Vì vậy, bạn luôn thấy rằng, trong kinh doanh những nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm những người có kỹ năng thuyết phục tốt để mang lại lợi ích cho công ty của họ. Ví dụ, những tư vấn viên thường là những người rất giỏi trong việc thuyết phục khách hàng.
Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục trong quan hệ đối tác
Trong mối quan hệ đối, kỹ năng thuyết phục được nâng lên một tầm cao mới. Đòi hỏi các bạn phải trau dồi một khối lượng kiến thức khổng lồ và biết vận dụng nó một cách linh hoạt. Vì vậy, để cuộc đàm phán, thương lượng với đối tác thành công trước hết bạn phải là một người hoạt ngôn và thông thạo từ ngữ thì mới có thể đối đáp lại được với phía đối tác.
Những cách nâng cao kỹ năng thuyết phục
Thuyết phục là khả năng quan trọng và cần thiết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Không phải ai cũng có kỹ năng và thực hiện tốt nó bởi mỗi người sẽ có một quan điểm cá nhân khác nhau. Cùng tìm hiểu những cách nâng cao kỹ năng thuyết phục dưới đây.
Tìm hiểu thêm: Kỹ năng phản hồi
Cách 1: Tạo sự tin tưởng
– Hãy xác định được rõ ràng mục tiêu hướng đến để đưa ra những lập luận rõ ràng. Tiếp đến bạn phải thể hiện được ưu, nhược điểm của vấn đề đặt ra và đừng quên thể hiện được tính chuyên gia để bài luận lập của bạn được sắc sảo hơn. Tuy nhiên, bạn phải hết sức bình tĩnh và tự tin khi thể hiện lời nói của mình để tạo sự tin tưởng cho đối phương.
Cách 2: Tạo sự thích thú
Để tạo sự thích thú thành công, bạn có thể dùng từ ngữ khéo léo để tâng bốc đối phương một cách có chiến lược hoặc bạn có thể tạo không khí cho buổi nói chuyện bằng cách kể một câu chuyện hoặc để người khác ấn tượng bằng một hành động nhỏ như vỗ tay khi đối phương có những quan điểm hay, thiết thực.
Cách 3: Cung cấp bằng chứng rõ ràng
– Phải chứng minh được những gì bạn nói là đúng có căn cứ, bằng chứng rõ ràng khi đó người nghe cảm thấy thuyết phục và tin tưởng bạn. Bạn có thể cung cấp bằng chứng dưới dạng đồ thị, biểu đồ đễ hiểu nhất.
Cách 4: Chiến thuật rào trước đón sau
– Đã là ý kiến cá nhân, quan điểm cá nhân, thì chắc chắn sẽ có mặt sai nào đó và nếu không cẩn thận, thì rất dễ bác bỏ. Vì vậy, bạn hãy lường trước được tình huống là luận điểm bạn đưa ra có thể bị những bằng chứng thuyết phục khác bác bỏ.
Cách 5: Tìm sự tương đồng
– Trong một cuộc nói chuyện và nhất là trong một buổi đàm phán với đối tác kinh doanh thì chắc chắn hai bên sẽ có những quan điểm của riêng mình và hầu hết cả hai bên đều muốn ra sức bảo vệ những quan điểm đó. Do vậy, thật không dễ dàng gì để bắt ai đó từ bỏ quan điểm của họ và nghe theo quan điểm của bạn.