Trong cuộc sống lẫn công việc, người khéo ăn nói luôn dễ dàng chiếm được thiện cảm từ người khác. Sự duyên dáng trong giao tiếp là bệ phóng hoàn hảo để mở rộng các mối quan hệ và thăng tiến trong sự nghiệp. vậy làm sao để rèn luyện được kỹ năng nói, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này!
Mục Lục
Kỹ năng nói để luôn thu hút người khác
Khéo ăn nói dẫn lối thành công
Chúng ta luôn muốn được mọi người xung quanh yêu mến và tin tưởng giao việc. Nhưng để chiếm được thiện cảm của người khác luôn không dễ dàng. Nhất là trong môi trường công sở, đây là nơi tập hợp nhiều người với cá tính khác nhau như một xã hội thu nhỏ.
Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn Viettel
Mẹo ăn nói để luôn được yêu mến
Ngày nay, kỹ năng ăn nói như một môn học bắt buộc được đưa vào giảng đường. Bởi kỹ năng này như mắt xích then chốt cho sự thành công của cuộc giao tiếp, thậm chí quyết định thành công của một con người. Từ xưa đến nay, khả năng giao tiếp luôn được xem trọng ở mọi thời đại. Đây được xem là “vũ khí” vô hình có khả năng gắn kết hoặc chia rẽ nội bộ. Mọi sự thành, bại đều gói gọn trong câu nói.
Khen ngợi chân thành
Chúng ta luôn thích thú trước lời khen ngợi của người khác. Khi nhận được lời tán dương, chúng ta cảm nhận được giá trị của bản thân và cởi mở hơn với đối phương. Vận dụng điều đó, bạn đừng ngần ngại trao cho người đối diện lời khen ngợi.
Tuy nhiên, lời khen không nên đi xa với thực tế. Bởi không ai ngốc đến nổi không nhận ra sự giả dối trong chính lời nói của bạn. Lời khen giả trân đó không khéo gây phản tác dụng.
Ngoài ra, bạn đừng dùng lời khen sáo rỗng, hãy tập trung chi tiết nổi bật để khen họ. Ví dụ: Hôm nay bạn mặc đầm xinh quá. Kiểu tóc này rất hợp với bạn. Lưu ý, lời khen càng cụ thể đối phương sẽ càng thích và dễ dàng trao thiện cảm cho bạn.
Sử dụng tốt ngôn ngữ cơ thể
Bên cạnh lời nói, giao tiếp phi ngôn ngữ là hình thức dùng cơ thể, cử chỉ để biểu đạt cảm xúc. Loại hình giao tiếp này giúp cuộc trò chuyện trở nên sinh động và giàu sắc thái biểu cảm hơn. Một trong những cử chỉ được dùng nhiều nhất chính là nụ cười.
Nghiêm túc lắng nghe ý kiến của người khác
Xem thêm: Kỹ năng lập kế hoạch
Chúng ta luôn có nhu cầu được tôn trọng và lắng nghe. Trong cuộc giao tiếp, đôi khi im lặng với thái độ lắng nghe chân thành sẽ khiến nói biết ơn bạn. Vì lắng nghe chính là nhường “sân” cho người khác được lên tiếng, chứng tỏ bạn tôn trọng ý kiến của họ. Hơn thế nữa, cuộc giao tiếp thành công phải có sự tương tác từ hai chiều. Thái độ nghiêm túc lắng nghe thể hiện thiện chí trong cuộc trao đổi.
Không bàn việc khi đang nghỉ ngơi
Sau những giờ làm căng thẳng, ai cũng muốn có khoảng thời gian cho riêng mình. Đây là khoảng thời gian để mọi người xả stress, nạp lại năng lượng sau ngày dài mệt mỏi. Vì thế, đừng kéo công việc vào lúc đang nghỉ ngơi. Bởi không phải ai cũng sẵn sàng trao đổi công việc sau giờ làm cùng bạn. Đừng vì deadline của bản thân làm ảnh hưởng đến người khác.
Ngày nay, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ như một “loại năng lực” không thể thiếu khi làm việc. Nhất là trên con đường thăng tiến, khả năng giao tiếp như một chất dẫn đưa bạn đến thành công. Nhìn vào thực tế, nói chuyện giỏi cũng là một khía cạnh khác của tài năng. Vì thế, bạn cần phải thường xuyên trau dồi kỹ năng ăn nói để nâng cao sức hút khi giao tiếp nhé.