Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong xã hội hiện nay. Sau đây là một số kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh chúng tôi tổng hợp được mong rằng sẽ giúp bạn có những kỹ năng cần thiết để giao tiếp ứng xử tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Mục Lục

1. Các nguyên tắc khi giao tiếp bằng lời

Kỹ năng giao tiếp ứng xử khi xưng hô: luôn tuân theo tuổi tác

  • Khi xưng hô đối với người lớn tuổi hơn mình các bạn phải gọi bằng anh, chị, cô, dì, chú bác,… Nếu độ tuổi chênh lệch ít, bạn có thể xưng bằng tên.
  • Trong công việc, người có chức vụ thấp hơn có thể gọi cấp trên là anh/chị. Tuyệt đối không nói trống không vì điều đó thể hiện sự thiếu lịch sự, thô lỗ của người nói.
  • Không nên xưng hô quá thân mật so với mối quan hệ.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minhKỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh

Trong kỹ năng giao tiếp ứng xử nên tránh lối nói mỉa mai, nói bóng gió

Lối nỏi mỉa mai thể hiện bạn luôn có thái độ thù địch, kém vị tha và hay xét nét người khác và nó cũng khiến người nghe cảm thấy khó chịu, ấn tượng xấu về người nói.

Kỹ năng để tạo sự thu hút trong giao tiếp thì cách nói phải rõ ràng và dễ hiểu

Nội dung lời nói phải phù hợp với độ tuổi, trình độ của người nghe. Hai người nếu có trình độ chênh nhau cùng nói chuyện, nếu không có sự điều chỉnh cách nói thì sẽ rất khó mà truyền đạt cho nhau hiểu.

Nếu như bạn không thể điều chỉnh cách nói chuyện, ngôn ngữ thường dùng của mình thì có thể bạn sẽ bị cho là kiêu ngạo, tự phụ và kém hòa đồng.

>>> Tham khảo thêm: Một số kinh nghiệm phỏng vấn parttime CGV ứng viên cần biết

Tránh lối nói gây tổn thương, cảm giác không tốt với người khác

Đôi khi cách đánh giá hay nhận xét thái quá một sự việc nào đó sẽ khiến người đối diện cảm thấy bị tổn thương, tâm trạng tồi tệ hơn. Chính vì thế khi giao tiếp bạn cũng nên tránh điều này để không bị làm mất đi mối hòa khí hay quan hệ tình bạn với người nghe nhé.

Tránh đề cập đến các chủ đề nhạy cảm, nghe không hiểu, không quan tâm

Kỹ năng giao tiếp thông minh

Kỹ năng giao tiếp thông minh

Các vấn đề về chủ đề tôn giáo, giới tính, lương lậu…đôi khi sẽ hơi nhạy cảm với một số người, nên người ta cũng sẽ không muốn đề cập. tùy từng đối tượng hay mối quan hệ thân sơ thế nào các bạn mới đem chủ đề này ra để nói chuyện nhé.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử khi dùng từ

Không dùng tiếng lóng ít người biết, khẩu ngữ, từ địa phương để tránh hiểu nhầm cho người nghe. Không dùng từ chuyên ngành, ngôn từ quá hoa mỹ làm cho người nghe khó hiểu.

2. Kỹ năng giao tiếp ứng xử

Đây là các kỹ năng ứng xử quan trọng trong cuộc sống, bạn hãy tham khảo và áp dụng để có thể có những mối quan hệ tốt và không bị than trách nhé.

  • Trong giao tiếp nên nói chuyện bằng thái độ chân thành và tự nhiên nhất. Tránh tỏ ra khó chịu, gượng ép hay cố tỏ ra vui vẻ, quan tâm đến người khác, vì như thế sẽ gây ra ấn tượng không tốt ở người nghe.
  • Không đột nhiên im lặng, nói lấp lửng và làm ra vẻ bí mật khiến người khác phải chờ đợi.
  • Tuyệt đối không nên ngắt lời khi người khác đang nói chuyện, vì như thế sẽ làm cho người nói cảm thấy bị mất hứng, không được tôn trọng, và lần sau họ sẽ không muốn nói chuyện với bạn nữa.Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

  • Trong một nhóm đông người đang nói chuyện, không nên có những cử chỉ như thì thầm vào tai người bên cạnh hay ghi giấy chuyển cho người khác, rồi làm ra vẻ bí mật. Đây là những cử chỉ rất nhiều người mắc phải. Để không bị cho là thiếu lịch sự và kém tế nhị bạn nên chú ý nhé.
  • Khi nói chuyện, nên giữ khoảng cách vừa phải, hãy nhìn thẳng vào người đối diện, tránh ngó nghiêng lung tung vì như thế họ sẽ nghĩ là bạn đang soi mói vào đời tư của họ và không tập trung vào cuộc nói chuyện này. Đối với người lớn tuổi, nên đứng lại gần hơn vì họ có thể bị lãng tai và không nghe rõ.
  • Nói chuyện gọn gàng, đủ ý, chỉ nói những chi tiết liên quan, không thao thao bất tuyệt và nói bất chấp không biết người nghe có muốn nghe hay không. Để làm tốt điều này, bạn vừa nói chuyện vừa quan sát thái độ người nghe. Nếu họ có biểu hiện như ngáp dài, mắt trĩu xuống, hay nhìn ngó nghiêng chỗ khác…thì bạn hãy chủ động chuyển đề tài hoặc kết thúc câu chuyện này một cách nhanh chóng.
  • Nếu như bạn không thể nói sự thật thì cũng đừng tìm cách nói dối.
  • Trong giao tiếp không nên đưa chuyện riêng tư của mình nói với tất cả mọi người.

Những thông tin từ bài viết trên tuy chưa phải là tất cả kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh, nhưng nếu tuân thủ những kỹ năng trên chắc chắn bạn có cách ứng xử giao tiếp tốt với tất cả mọi người rồi nhé. Chúc các bạn thành công!

Facebook Comments Box
Rate this post