Giao tiếp ứng xử là một trong những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Đặc biệt là kỹ năng giao tiếp ứng xử trong ngành y tế, vì nó ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của bệnh nhân. Chính vì thế ngoài những kiến thức chuyên môn các y bác sĩ cũng cần phải có những kỹ năng giao tiếp cơ bản khi tiếp xúc với bệnh nhân.
Trong bệnh viện,thái độ ứng xử được xếp hàng đầu cho sự thành công, đạt hài lòng người bệnh, nó đi trước luôn phần kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ một bước. sau đây là một vài kỹ năng cần có của các y bác sĩ:
Mục Lục
Kỹ năng trao đổi thông tin
Để có thể tư vấn, thăm khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân các bác sĩ, y tá trong bệnh viện cần phải có những kỹ năng này. Để làm tốt được nó các y bác sĩ nên xây dựng được một lịch trình thăm khám cụ thể, khi trao đổi tư vấn với bệnh nhân nên chú ý đến biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể phù hợp để bệnh nhân cảm thấy được gần gũi, thoải mái trao đổi, tương tác với bác sĩ.
Kỹ năng giao tiếp ứng xử trong ngành y tế
Khi bệnh nhân lần đầu tiên đi khám, thường sẽ rất căng thẳng, để xóa tan bầu không khí này các bác sĩ nên tiếp xúc một cách thân mật, thân thiện để tạo sự đồng cảm chia sẻ.
>>> Tham khảo thêm: Các kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh bạn nên biết
Kỹ năng đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi là một trong kỹ năng cần được lưu ý trong ngành y, bởi vì nó sẽ quyết định một phần đến kết luận lâm sàng về tình hình bệnh của bệnh nhân. Với các dạng câu hỏi đóng, mở, hỏi từng câu một… sẽ giúp các bác sĩ lấy được thông tin tình hình bệnh lý của bệnh nhân.
Khi đặt câu hỏi với bệnh nhân, bác sĩ không nên thay đổi chủ đề nói chuyện quá nhiều để tránh tình trạng bệnh nhân bị rối loạn thông tin. Đặc biệt việc chú ý nhắc lại câu hỏi, tóm tắt cuộc trò chuyện, sử dụng những lời hay ý đẹp sẽ giúp các bác sĩ làm chủ được câu chuyện của mình, khiến bệnh nhân có thể cởi mở hơn.
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công việc
Ngoài ra bạn cũng nên trao thông tin xung quanh về hoàn cảnh gia đình của bệnh nhân, khuyến khích bệnh nhân đặt câu hỏi và ân cần lắng nghe để hiểu được tình trạng của bệnh nhân.
Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu
Nghề y là một nghề đặc biệt quan trọng trong xã hội, nó liên quan trực tiếp đến tính mạng con người nên vì thế các y bác sĩ cần ngoài kỹ năng chuyên môn giỏi cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình bằng những kỹ năng giao tiếp ứng xử là lắng nghe và thấu hiểu.
Để công việc đạt hiệu quả tốt, các y bác sĩ nên chú ý quan tâm chăm sóc bệnh nhân ân cần, tránh làm việc qua loa, bất cẩn dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Nếu làm tốt được điều này bệnh nhân sẽ thấy lạc quan, giữ vững được tinh thần điều trị hơn rất là nhiều.
Kỹ năng đồng cảm và chia sẻ
Đồng cảm và chia sẻ là kỹ năng giao tiếp và ứng xử cần phải có trong ngành y
Một bác sĩ giỏi cần phải có đủ tài và đức, trong 12 điều y đức có điều 4 nhấn mạnh rằng: “khi tiếp xúc với người bệnh và gia đình họ, luôn có thái độ niềm nở, tận tình, phải giải thích tình hình bệnh tật cho người bệnh và gia đình họ hiểu, động viên an ủi, khuyến khích người bệnh điều trị.”
Do đó việc đối xử tận tình với người bệnh như là những thành viên trong gia đình của mình, đó là một trong những kỹ năng giao tiếp ứng xử trong ngành y tế cần phải có đối với những người làm trong ngành y. Liên hệ, gắn kết với nhau là nguyên tắc cốt lõi tạo nên sự đồng cảm và chia sẻ trong quy tắc ứng xử này.