Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng trong công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kết hợp làm việc với tập thể tốt. Và cũng không phải đội nhóm nào được xây dựng hoạt động hiệu quả. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để cải thiện bản thân, hoạt động nhóm được tốt hơn.

Mục Lục

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm là điều mỗi cá nhân nên trang bị cho mình từ sớm bở đây là kỹ năng rất cần trong học tập và công việc. Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tích cực với các thành viên khác để hoàn thành tốt đẹp các mục tiêu chung.

Nó sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng cá nhân, thu nạp kiến thức, kinh nghiệm của người khác cho bản thân đồng thời mang lại những giá trị về vật chất và tinh thần cho tập thể và cá nhân.

Cách để làm việc nhóm thật dễ dàng, hiệu quả

Khi-lam-viec-nhom-viec-lang-nghe-giup-moi-nguoi-hieu-va-ton-trong-nhau-hon

Khi làm việc nhóm việc lắng nghe giúp mọi người hiểu và tôn trọng nhau hơn

Xem thêm: Kỹ năng cứng là gì?

Xây dựng một nhóm thì rất dễ nhưng làm sao để nhóm đó hoạt động hiệu quả mới là khó. Các bạn hãy nắm vững một số điều sau đây:

1. Cần có sự lắng nghe

Lắng nghe là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng, không chỉ với riêng cá nhân nào. Trong môi trường tập thể, sự lắng nghe lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Việc không biết lắng nghe đồng nghĩa với các thành viên trong nhóm không có sự tôn trọng, xây dựng ý kiến với nhau. Hơn nữa việc lắng nghe cũng thể hiện thái độ quan tâm của các thành viên với một cá nhân hay vấn đề của nhóm.

2. Tôn trọng lẫn nhau

Tôn trọng người khác chính là tôn trọng chính mình. Khi làm việc nhóm, mọi người cần có sự tôn trọng lẫn nhau, bởi nếu thiếu đi yếu tố này, nhóm sẽ làm việc không hiệu quả, và dễ tan rã.

3. Đặt mục tiêu chung lên đầu

Lúc này mỗi người cần gạt bỏ cái tôi cá nhân đi mà thay vào đó phải nghĩ tới mục tiêu chung. Bạn không thể làm việc theo cảm tính, không bàn bạc hay thống nhất với mọi người trước khi quyết định được. Bởi chỉ cần sai lầm nhỏ cũng có thể ảnh hưởng tới lợi ích chung.

4. Mạnh dạn bày tỏ quan điểm

Cac-ky-nang-lam-viec-nhom-hieu-qua

Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Xem thêm: Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?

Trong môi trường làm việc nhóm, mỗi người cần biết phát huy năng lực của mình, mạnh dạn trình bày, chia sẻ quan điểm, ý tưởng vì sự phát triển của nhóm. Đồng thời, khi bày tỏ suy nghĩ của mình, bạn cũng sẽ được người khác góp ý.

5. Có trách nhiệm, biết chi sẻ với nhau

Khi làm việc nhóm, mỗi người sẽ có vai trò nhất định. Để có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, mỗi người nên tự ý thức trách nhiệm của mình với công việc chung. Đừng để chỉ vì sự thiếu trách nhiệm của mình mà ảnh hưởng tới nhiều người khác.

Hiệu quả làm việc nhóm sẽ bị ảnh hưởng nếu các thành viên luôn tranh cãi, mâu thuẫn. Vì vậy, mọi người cần gắn kết với nhau thông qua việc giao tiếp, tham gia các hoạt động tập thể, xây dựng mối quan hệ,… Khi có sự gắn kết, đồng lòng, cả nhóm sẽ có những kết quả vượt ngoài mong đợi.

6. Biết cách thuyết phục

Trong môi trường làm việc nhóm, khả năng thuyết phục rất cần thiết bởi mỗi người sẽ có những ý kiến khác nhau. Muốn người khác đồng tình với mình, bạn cần có khả năng thuyết phục, đưa ra những ý kiến hợp tình hợp lý.

Trên đây là những thông tin giải đáp về kỹ năng làm việc nhóm và cách để làm việc nhóm thật dễ dàng, hiệu quả. Hi vọng qua bài viết này đã giúp bạn có được những kiến thức về làm việc nhóm, từ đó có thể hoàn thiện bản thân và công việc tốt hơn.

 

 

Facebook Comments Box
Rate this post