Kỹ năng thuyết trình đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày ngay cả trong học tập hay công việc. Vậy kỹ năng thuyết trình là gì nó có vai trò và tầm quan trọng như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kĩ năng thuyết trình là một trong nhiều kĩ năng giao tiếp cơ bản. Do đó, kĩ năng thuyết trình bên cạnh đặc điểm riêng vẫn mang những đặc điểm chung của kĩ năng giao tiếp. Đó là khả năng nhận biết nhanh chóng những biểu hiện bên ngoài và đoán biết diễn biến tâm lý bên trong.Đồng thời biết sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, biết cách định hướng để điều chỉnh và điều khiển quá trình giao tiếp đạt được mục đích đã định.

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Tìm hiểu thêm: Kỹ năng quản lý thời gian là gì?

Vì sao kỹ năng thuyết trình quan trọng?

Nếu bạn là nhân viên Marketing thì việc thuyết trình các chiến lược cho ban giám đốc, quản lý, cấp trên về kế hoạch kinh doanh sản phẩm mới ra mắt vô cùng quan trọng. Nhiệm vụ của bài thuyết trình là tạo ra tương tác với người nghe và có tính thuyết phục để dự án, kế hoạch đưa ra được cấp trên chấp nhận. Ngoài việc làm nhân viên Marketing thì bất cứ lĩnh vực nào cũng cần kỹ năng thuyết trình bởi nó có vai trò quan trọng.
Vậy kỹ năng thuyết trình có tầm quan trọng như thế nào?

  • Hữu ích trong học hỏi, trình bày ý kiến, thuyết phục, làm việc với khách hàng, đồng nghiệp.
  • Kỹ năng thuyết trình quyết định thành công trong học tập, công việc, ảnh hưởng tới con đường sự nghiệp của bạn (thăng tiến),…

Dưới đây là nhiệm vụ và mục tiêu một bài thuyết trình:

  • Giúp các cá nhân nâng cao cơ hội phát triển bản thân, hoàn thiện sự tự tin và bản lĩnh của nhà thuyết trình.
  • Thông điệp của bài thuyết trình hướng đến các đặc điểm của đối tượng khách hàng như sở thích và các yêu cầu.
  • Doanh nghiệp cần tổ chức các buổi hội thảo định kỳ để rèn luyện năng lực thuyết trình của nhân viên và trao cho họ các cơ hội thành công.

Để có bài thuyết trình tốt bạn cần những gì?

Phong cách tự tin

Quan trọng nhất là bạn phải rèn luyện cho mình được phong cách tự nhiên nhất. Bạn sẽ nói và di chuyển, dùng ngôn ngữ hình thể của mình để diễn đạt thông điệp.Đừng sợ hãi hay run sợ vì trước áp lực của đám đông, nó sẽ làm bạn quên béng mất những gì nên nói và “hành xử” khá giống Robot.

Trước hết, bạn cần thay đổi tư duy về vấn đề gặp gỡ hay nói trước đám đông này chỉ là bước tập dượt nhỏ cho hành trình xin việc sau này. Nếu chưa từng thuyết trình bao giờ, bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ bằng cách luyện nói trước gương nhiều lần. Đến khi nào,bạn thấy ổn với phong cách của mình, chắc chắn người nghe sẽ hài lòng với bài nói của bạn. 

Ngôn từ logic, truyền cảm hứng 

 Đối với những bài thuyết trình trong việc làm, cách diễn đạt của bạn cần phải dễ hiểu, ý trên liên kết với ý dưới và trả lời cho đối tác những thắc mắc xoay quanh chủ đề bạn muốn nhắn gửi. Việc đưa ra quyết định đầu tư vào công ty bạn, phụ thuộc rất lớn những dẫn chứng minh họa trực và cách dẫn dắt thuyết phục của người nói.

Rèn luyện kỹ năng thuyết trình tốt

Rèn luyện kỹ năng thuyết trình tốt

Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục

Đó là lý do vì sao, ở những vị trí quan trọng như Thư ký – quân sư của Giám đốc hay nhân viên thường xuyên gặp gỡ khách hàng hay dân chuyên làm dự án nhóm như dân kỹ thuật bắt buộc khả năng thuyết trình tốt trong yêu cầu tuyển dụng.

Cách diễn đạt dễ hiểu, lôi cuốn 

Thông điệp của bạn có thể rất hay, bạn có thể rất tự tin, giọng nói ổn nhưng cách diễn đạt dài dòng có thể là kẻ thù phá hỏng cả bài thuyết trình bởi lẽ, không ai có thể theo dõi một bài thuyết trình học thuật, khô cứng từ đầu đến cuối mà không bị làm phiền bởi sự buồn ngủ d nó có bổ ích đến mức nào.

Vì vậy, bạn cần chuẩn bị cho bài của mình một chút gia vị để giúp người nghe dễ hiểu hơn cũng như làm nội dung của mình bớt phần khô khan. Đó có thể là những câu chuyện vui, ví dụ liên quan, những hình ảnh minh họa có màu sắc trên Slide đan xen với chữ viết, đó là cách đặt câu hỏi với người đối diện hay cách tương tác với người đối diện…

Đó là cách hay để xóa nhòa đi khoảng cách giữa người thuyết trình với khán thính giả và giúp họ thực hiện tốt hơn mục tiêu truyền tải thông điệp một cách hiệu quả nhất. 

Trên đây là một số thông tin xoay quanh chủ đề kỹ năng thuyết trình là gìvà một số số tip hữu ích để xây dựng kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Hy vọng đã cung cấp được cho bạn những thông tin hữu ích.

 

Facebook Comments Box