Kỹ năng đàm phán thương lượng là một kỹ năng cực kỳ quan trọng với mỗi chúng ta dù là trong công việc hay cuộc sống hàng ngày. Cùng chúng tôi tìm hiểu về nó nhé.

Mục Lục

Kỹ năng đàm phán là gì

Kỹ năng đàm phán là tập hợp của những kỹ năng mềm như: thương lượng, lập kế hoạch, hợp tác, giao tiếp. Trong cuộc sống, con người luôn phải giao tiếp với nhau. Việc xảy ra xung đột, mâu thuẫn quyền lợi khi giao tiếp là điều hết sức bình thường.

Trong công việc, những ý kiến bất đồng khi hoạt động kinh doanh có thể dẫn đến những tranh chấp. Lúc này, người có kỹ năng đàm phán có thể giải quyết tình huống và đưa ra những thỏa hiệp khiến cả hai bên đều cảm thấy hài lòng. 

Đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng, kể cả trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Bạn có thể nhận được những hợp đồng phát triển, thực thi phần mềm hấp dẫn nếu biết cách đàm phán với khách hàng. 

Ky-nang-dam-phan-thuong-luong-la-gi

Kỹ năng đàm phán thương lượng là gì

Xem thêm: Kỹ năng cứng là gì

Trong những đợt ký kết hợp đồng hoặc thực hiện các giao dịch kinh doanh, bên nào có kỹ năng thuyết phục thương lượng tốt có thể nhận nhiều dự án kinh doanh hấp dẫn. Từ đó có thể tăng doanh thu và lợi nhuận kinh doanh. Càng giữ những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, bạn càng phải trau dồi khả năng thương lượng, đàm phán của mình. 

Bí quyết để đàm phán thành công trong kinh doanh

Ấn tượng ban đầu rất quan trọng

Đừng khiến cuộc đàm phán căng thẳng ngay từ phút đầu bằng thái độ gay gắt và những đòi hỏi từ phút đầu gặp mặt. Điều đó chỉ khiến đối phương ấn tượng xấu với bạn và khiến buổi thương lượng thất bại mà thôi. Hãy tạo nên một bầu không khí thân thiện và dễ chịu để đối phương có ấn tượng tốt với bạn.

Ấn tượng ban đầu chỉ có một lần mà thôi, nếu bạn làm hỏng cơ hội ấy thì bạn sẽ chẳng có thêm lần 2 để sửa lỗi đâu. Gương mặt tươi cười, thái độ hòa nhã và cởi mở sẽ là một khởi đầu tốt cho cuộc đàm phán của bạn. Một khi đã tạo được thiện cảm với họ rồi thì chuyện gì cũng trở nên dễ nói hơn.

Xác định mục tiêu đàm phán và bám sát nó

Khi bước vào cuộc đàm phán, bạn phải xác định được mục tiêu của mình là gì và luôn nhớ kỹ nó trong cuộc đàm phán để không bị chệch khỏi “đường ray”. Có mục tiêu và bám sát nó cũng khiến bạn trở nên khéo léo, thông minh và chuyên nghiệp hơn trong mắt đối tác bên kia.

Học cách lắng nghe đối tác

Ky-nang-dam-phan-giup-ban-nang-cao-hieu-suat-cong-viec-va-dam-bao-quyen-loi-cho-minh

Kỹ năng đàm phán giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc và đảm bảo quyền lợi cho mình

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp ứng xử trong ngành y tế là gì?

Lắng nghe là một trong  những kỹ năng văn phòng rất quan trọng và nó đặc biệt cần thiết trong quá trình đàm phán. Nếu bạn muốn cuộc đàm phán thành công tốt đẹp thì bạn phải chăm chú lắng nghe những điều mà đối phương nói. Việc lắng nghe không chỉ giúp bạn hiểu rõ mục đích, phương hướng của đối phương để đưa ra những “đối sách” hợp lý mà còn giúp bạn “ghi điểm” với họ. Tại sao ư? Họ sẽ cảm thấy được tôn trọng khi bạn lắng nghe cặn kẽ những lời họ nói đó!

Đừng thương lượng quá nhiều

Không thương lượng quá nhiều cũng là một trong những bí quyết đàm phán cực kỳ hiệu quả của những người đã thành công trong nghề kinh doanh. Nếu bạn là người bán, bạn cần hiểu rõ về sản phẩm và giá trị của đơn hàng trước khi thuyết phục đối tác, tránh nói nhiều làm mất thời gian của hai bên. Trong trường hợp bạn là người mua, bạn nên xem kỹ chất lượng của sản phẩm và cân nhắc ngân sách cho phù hợp, vì mức độ thành công sẽ tùy thuộc vào sự quyết đoán của bạn.

Không để cảm xúc chi phối

Một sai lầm nghiêm trọng của các nhà đàm phán nghiệp dư là họ luôn công kích, đe dọa và yêu cầu đối tác làm theo phương án của họ mà không ngờ rằng việc này chỉ gây phản tác dụng. Bạn nên cố gắng giữ bình tĩnh, kiên trì và thân thiện, kể cả khi đối tác của bạn cũng bắt đầu mất bình tĩnh.

Kỹ năng đàm phán là kỹ năng quan trọng mà bất kỳ ai cũng cần áp dụng trong cuộc sống hoặc thương vụ giao dịch nào. Đây cũng chính là chìa khóa giúp các bạn đem lại về chiến thắng và lợi thế cho doanh nghiệp cũng như cá nhân mình. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có thêm những kỹ năng hữu ích khác nhé.

Facebook Comments Box
Rate this post